Loại danh sách rượu tương tác bắt đầu xuất hiện lác đác tại một số nhà hàng vào đầu năm 2001, và vài năm lại đây, các nhà phê bình rượu hàng đầu đã đưa ra giới thiệu rượu thông qua ứng dụng của điện thoại thông minh. Tuy nhiên, chiếc máy iPad được Apple tung ra hồi tháng Tư vừa rồi, với kích cỡ, hình dáng và trọng lượng gần giống một danh sách rượu thông thường, đã thực sự thổi bùng xu hướng này.
Incentient, công ty chế tạo phần mềm danh sách rượu cho iPad, đã nhận được đặt hàng từ 40 nhà hàng (cách đây chỉ vài tháng, con số này là 5). Còn một số nhà hàng, bao gồm Bone's, thậm chí còn "sành điệu" tự phát triển phần mềm của riêng mình.
"Chọn rượu là một truyền thống lâu đời, nhưng đã đến lúc phải "nâng đời" trải nghiệm này lên để bắt kịp phong cách cập nhật thông tin ngày nay." Martucci, phó chủ tịch phát triển sản phẩm của Incentient chia sẻ.
Tuy nhiên, không phải ai cũng cảm thấy chắc chắn như vậy. Một trong số các chủ sở hữu của Bone's, Susan DeRose, vẫn canh cánh lo ngại rằng iPad sẽ "ám" các bàn ăn và tước đi trải nghiệm thưởng thức bữa tối tuyệt vời.
"Rất có thể các ông sẽ mê mẩn với chiếc máy và chẳng buồn nói chuyện với người khác. Mà theo tôi, trao đổi là điều rất quan trọng đối với con người," cô DeRose nói,
Bob Reno, một nhân viên phục vụ rượu kỳ cựu cho biết ban đầu anh và các đồng sự đã hoài nghi. "Chúng tôi không muốn bị thay thế."
Nhưng những người phục vụ nhanh chóng nhận thấy khả năng tuyệt vời của iPad trong việc kiểm soát và cập nhật ngay lập tức một kho 20.000 chai rượu và họ thấy rằng khách hàng vẫn cần những lời khuyên bổ sung, đặc biệt là trong việc kết hợp rượu với thức ăn.
Các khách hàng có vẻ tin tưởng iPad còn hơn cả những người phục vụ
"Dường như khi xem thông tin trên máy, khách hàng có khuynh hướng thử nghiệm thêm các loại rượu khác hoặc phóng tay hơn bình thường", Reno cho biết. "Tôi đã rất kinh ngạc, nhưng sự thực là khách hàng có vẻ tin tưởng cỗ máy này hơn tôi, thế mà họ là những khách hàng tôi đã phục vụ suốt cả thập kỷ đấy."
Kevin J. Burns, 49 tuổi, người đã chọn rượu cho một bữa tiệc kinh doanh gần đây tại Bone's, nói 15 phút mà anh sử dụng với iPad giúp anh lựa chọn sáng suốt từ một số loại rượu pinot noirs của cùng hãng rượu.
"Làm sao có thể nắm hết không chỉ giá cả mà cả hương vị và thính giác và các bình luận của các nhà sản xuất rượu," Burns nhận xét. "Hơn bao giờ hết, công nghệ cho phép chúng ta làm thêm được hàng đống thứ với một cái danh sách rượu.
"Các phục vụ bàn tại Bone's đã chứng kiến rất nhiều người uống cocktail và beer chuyển sang các chai rượu đắt tiền hơn sau khi tham khảo iPad. Điều tương tự cũng đã xảy ra tại nhà hàng South Gate tại New York - nhà hàng đã đưa danh sách rượu lên iPad hồi tháng 7.
Ban quản lý của Bone's đã mua 30 chiếc iPad với giá 499 đôla mỗi chiếc, sau đó chuyển dữ liệu về các miêu tả loại rượu của chính họ và xếp hạng vào một ứng dụng, Richard T. Lewis, một trong những người tham gia mở nhà hàng 31 năm trước, cho biết.
Lewis nói ông đã vô cùng ngạc nhiên thích thú rằng không có chiếc iPad nào bị đánh cắp hay hư hỏng do bị rượu đổ vào. Thách thức lớn nhất chỉ là làm sao có thể khiến khách hàng rời tay khỏi những chiếc iPad quyến rũ mà thôi.
Nguồn:
Tác giả: KEVIN SACK
Bài đã được xuất bản.: 15/09/2010 06:00 GMT+7
Hải Tâm dịch theo New York Times